Làm thế nào để đổ dốc như dân chuyên nghiệp
Đổ dốc có thể là việc phê nhất khi đi xe. Và dưới đây là các cách để hoàn thành việc này theo cơ bản nhất.
Trừ khi bạn dừng ở những chỗ đất bằng phẳng, việc xuống dốc là một kỹ năng đi xe đạp quan trọng, không chỉ vì nó giúp bạn bắt được một con dê núi khi bạn lái chiếc “chiến mã” của mình trên đường xuống một vách đá. Có kỹ năng xuống dốc tốt là cần thiết để giữ an toàn khi đường đi là dốc đứng hoặc sơ sài. Dưới đây là mọi thứ bạn cần biết về cách đi xe đạp – cho dù bạn đang đi trên đường đất, vỉa hè hay bất kỳ loại đường nào đi nữa.
Cách đổ dốc
Điều chỉnh vị trí của bạn
Nếu bạn đang đi xe đạp đường trường (hoặc xe đạp cho đường sỏi có thanh thả), bạn sẽ muốn đặt tay của mình vào phần tay cầm dưới. Với tay của bạn ở phần dưới của ghi đông, trọng tâm của bạn gần mặt đất hơn, giống như một chiếc xe đua. Đồng thời, trọng lượng của bạn sẽ được phân bổ đều cho bánh trước và bánh sau, giúp duy trì độ bám đường, đặc biệt là trong quá trình phanh và rẽ.
“Sai lầm lớn nhất mà tôi thấy mọi người mắc phải là không giữ cơ thể ở tư thế phù hợp thể thao hoặc quá căng thẳng và cứng nhắc. Bạn sẽ không thể làm được gì ngầu với chiếc xe đạp nếu bạn quá cứng nhắc,” Lee McCormack, tác giả của cuốn sách Làm chủ kỹ năng đi xe đạp leo núi và một số cuốn sách khác về xử lý xe đạp cho biết.
Đối với môn đạp xe trên đường mòn, McCormack nói rằng điều quan trọng là phải có được tư thế chuẩn so với việc coi chỗ ngồi của bạn như một chiếc ghế tựa êm ái và dạo chơi suốt quãng đường.
“Đẩy mông của bạn về phía sau và giữ ngang với thân của bạn,” McCormack nói, so sánh tư thế của bạn với tư thế deadlift (nhấc tạ). Cố định hông và dùng cơ mông để giữ cơ thể của bạn— không phải mông. “Tất cả trọng lượng đều sẽ dồn vào chân của bạn và bàn tay của bạn sẽ hoàn toàn không có trọng lượng,” anh ấy nói, thêm vào đó rằng tư thế này sẽ cho phép xe đạp leo núi hoặc đi đường sỏi của bạn về cơ bản sẽ lơ lửng bên dưới bạn trong khi bạn thực hiện các điều chỉnh nhỏ.
Tìm nơi bạn muốn đến
Bất kể là đi trên tình trạng đường nào, bạn muốn mắt mình quan sát phía trước và tìm kiếm bất kỳ dấu hiệu nguy hiểm nào có thể xảy ra, để bạn có thời gian phản ứng.
Nếu bạn đi đúng hướng, các chướng ngại vật trên đường mòn và đường bộ sẽ không bao giờ làm bạn ngạc nhiên. “Nếu bạn gặp chướng ngại vật trên đường mòn mà không nhận ra, đó là sai lầm của bạn; đó là do bạn, ”McCormack, người đã đua xuống dốc và biết rõ tác hại của việc đi xe quá nhanh. “Bạn phải đi với tốc độ nằm trong tầm nhìn của mình”, anh ấy nói, có nghĩa là nếu não và cơ thể của bạn không thể xử lý những gì sắp xảy ra trên đường mòn trước khi bạn đi đến chỗ đó, bạn cần phải giảm tốc độ.
Đổi lại, hãy để mắt đến lối ra, điều này sẽ giúp bạn tạo ra một đường thẳng ổn định trong suốt quãng đường đi. Và nếu bạn muốn nhanh hơn, đừng đạp mạnh hơn; thay vào đó, hãy tập nhìn xa hơn về phía trước. McCormack nói: “Bạn có thể nhìn về phía trước càng xa, thì bạn càng có thể đi nhanh hơn,” McCormack nói.
Ngừng căng thẳng
Thật tốt khi tỉnh táo và nhận thức được những nguy hiểm khi xuống dốc — nhưng để chúng điều khiển tâm trí của bạn là cả một vấn đề, Jesse Moore, huấn luyện viên kiêm nhà sinh lý học thể thao tại California, cho biết. “Tôi không chắc liệu ‘mỉa mai ’có phải là từ đúng hay không, nhưng chính sự căng thẳng và tập trung vào tất cả những sai lầm có thể xảy ra sẽ lôi kéo người lái đến những viễn cảnh mà họ sợ hãi,” anh nói.
Trường hợp cụ thể: Bạn có xu hướng lái về phía bất cứ thứ gì bạn đang nhìn, vì vậy nếu bạn nhìn cố định vào ổ gà đó, kết cục là bạn có thể sẽ băng qua nó.
Giải pháp: Hít thở sâu trước khi xuống dốc, lái xe tốt trong vùng thoải mái của bạn (chi tiết về điều này sau) và nhớ rằng, điều này được cho là rất thú vị! McCormack nói: “Nếu bạn muốn căng thẳng, bạn cũng có thể đến văn phòng.”
Để giúp bản thân giữ thoải mái, hãy bắt đầu từ phần trên của cơ thể và thả lỏng sự căng thẳng. Tiếp tục thở, mở miệng để không siết chặt hàm, thả vai, gập khuỷu tay, thả tay cầm bạn đang siết trên thanh đòn, mở rộng các ngón chân và để bàn chân nằm thẳng trên đáy giày.
Vẫn thấy mình phải vật lộn với chứng lo lắng khi đi xe đạp? McCormack nói, hãy tránh những con dốc lớn trong khi bạn luyện tập ở những hạng dễ, hoặc tìm một bác sĩ hoặc huấn luyện viên địa phương về điều khiển xe đạp để giúp đỡ bạn. Nếu điều đó không hiệu quả, hãy cân nhắc việc sử dụng kiến thức chuyên môn của một nhà tâm lý học thể thao.
Phanh sớm (nhưng không quá thường xuyên)
Sai lầm lớn nhất mà mọi người mắc phải khi xuống dốc là: Họ đợi cho đến khi ở giữa ngã rẽ mới bóp phanh. Thay vào đó, hãy giảm tốc độ trước khi đến đoạn rẽ. Nếu bạn phải phanh ở đoạn rẽ, thì ngay từ đầu tốc độ của bạn đã không đủ chậm.
McCormack nói: “Khi bạn bóp phanh, hãy bóp một cách dứt khoát và có chủ đích. Sau đó, thả ra và để xe đạp của bạn đi qua những điểm khó khăn như đường đá hoặc đoạn đường xóc nảy.
Luôn đoán trước những việc bạn cần làm tiếp theo — điều này sẽ giúp bạn tránh khỏi việc phanh gấp. Để kiểm soát tốc độ chậm lại, hãy bóp nhẹ cả hai cần phanh với lực bằng nhau từ hai đến ba giây. Việc phanh gấp không chỉ tác động mạnh đến cánh tay và bàn tay của bạn mà còn không tốt cho má phanh hoặc việc xử lý xe đạp của bạn, vì nó thay đổi cách tác động lực lên bánh xe của bạn. Thường xuyên đạp phanh trên những chỗ con dốc lớn cũng có thể làm cho vành hoặc rôto bị quá nóng.
Moore nói: “Cách tốt nhất là điều chỉnh tốc độ xe trước khi rẽ. Nếu bạn gặp phải 1 đoạn rẽ với quá nhiều thao tác di chuyển, hãy chạm nhẹ vào phanh sau của bạn (điều này còn được gọi là “đổ lông”), nhưng đừng bóp chặt nó, vì điều đó có thể gây trượt bánh. “Đối với những tình huống phanh khẩn cấp, tốt hơn hết là bạn nên dựng xe lên nhiều hơn [nên hơi ra khỏi chỗ rẽ] và sử dụng cả hai phanh để giảm tốc độ nhiều nhất có thể rồi ngả người vào chỗ rẽ,” anh nói thêm.
Nghiêng vào ngã rẽ để chuyển góc
Khi bạn chuẩn bị vào góc, nhấn bàn đạp bên ngoài của bạn xuống (rẽ phải, chân trái xuống) dồn lực lên bàn chân đó. Để bắt đầu rẽ, hãy nghiêng xe — không nghiêng người — vào chỗ rẽ (rẽ phải, nghiêng người sang phải). Rẽ càng nhanh và sắc nét, bạn càng nghiêng xe nhiều hơn. Động tác này tương tự như khi trượt tuyết xuống dốc: Phần thân dưới tạo góc vào chỗ rẽ trong khi phần thân trên vẫn thẳng đứng. Để thoát khỏi chỗ rẽ, hãy nhẹ nhàng dựng thẳng xe đạp.
Nói về việc nghiêng xe, để có cảm giác xe đạp của bạn thực sự rẽ như thế nào, McCormack khuyên bạn nên nắm vào yên xe và đẩy nó xuống đường. Khi bạn đi bộ, hãy đẩy nhẹ ghế sang bên phải. Mặc dù bạn không chạm vào ghi đông nhưng toàn bộ xe đạp sẽ rẽ phải. Điều tương tự cũng xảy ra khi bạn đi xe. McCormack nói rằng đây là cách tốt nhất để vượt qua một khúc cua gắt – bằng cách chuyển trọng lượng của bạn, mà không phải vật lộn với tay lái của bạn. “Hãy sử dụng hông của bạn,” anh ấy nói. Cá nhân anh ấy cho rằng “điều chỉ đầu gối của bạn là BS,” mặc dù một số tay đua thấy rằng gợi ý đó rất hữu ích.
Nếu bạn sợ phải nghiêng chiếc xe đạp đường trường của mình quá xa và mất khả năng bám đường (ít nhất là trên bề mặt khô ráo), hãy biết điều này: “Bạn phải nghiêng người vượt quá những gì người bình thường sẽ làm mới có thể gặp sự cố”. McCormack nói — và anh ấy đã dạy hơn 5.000 tay đua cách xuống dốc. Tuy nhiên, để đảm bảo bàn đạp bên trong của bạn không chạm vào mặt đường, hãy đưa bàn đạp lên vị trí 12 giờ đồng hồ.
Theo người trưởng đoàn
Không ai nói rằng bạn phải xuống dốc với tốc độ siêu nhanh. Nhưng nếu bạn muốn bay, Moore nói rằng — cũng như leo núi — cưỡi ngựa với những người bạn nhanh nhẹn là cách để đi. Ông nói: “Hãy xem các đường họ chọn và hình dung vị trí cơ thể của họ khi họ thực hiện đoạn rẽ, biến nó thành của riêng bạn. “Thật tuyệt vời khi chúng ta có thể sao chép cách người đạp xe ngay phía trước mình và nhìn thấy người khác làm điều đó là một cách tuyệt vời để tự tin rằng chúng ta cũng có thể làm được điều đó”.
Làm thế nào để đổ dốc trong thời tiết ẩm ướt
Xuống dốc là một trong những kỹ năng khó học nhất khi đi xe đạp, và nó thậm chí còn phức tạp hơn trong điều kiện thời tiết ẩm ướt. Những ngày mưa có thể khiến những chuyến đi xe đạp trở nên đáng sợ, nhưng có một số điều bạn có thể làm để giúp chuyến đi của mình an toàn và thú vị hơn rất nhiều. Đạp xe trong mưa với sự trợ giúp từ ba chuyên gia đường bộ, những người đã lái xe trong mọi loại thời tiết và biết các thủ thuật tốt nhất để giữ thẳng người, bất kể con dốc đưa bạn đến đâu.
Chuẩn bị xe đạp của bạn
Nếu trời mưa, hãy tận dụng dụng cụ đi mưa như chắn bùn để giữ cho bộ dụng cụ của bạn sạch sẽ và giảm áp suất lốp, đặc biệt là đối với địa hình kỹ thuật. Đó là lời khuyên đầu tiên mà Brandon Davis, huấn luyện viên trưởng tại Wattage Cottage và Sean Kelly, huấn luyện viên trưởng của Hiệp hội Đạp xe Ontario, đưa ra khi nói đến việc xuống dốc khi trời mưa. Đó là vì áp suất lốp xe của bạn càng thấp, bề mặt miếng vá của lốp xe tiếp xúc với mặt đất càng lớn, có nghĩa là độ bám đường tốt hơn.
Đối với áp suất lốp, hãy đi càng thấp càng tốt. Đối với lốp 700 x 25 tiêu chuẩn, Davis khuyên bạn nên tính theo cân nặng của bạn bằng kg cộng với 10 psi, vì vậy nếu bạn nặng 70 kg (khoảng 154 pound), hãy chạy không dưới 80 psi.
Giảm tốc độ sớm hơn
Xuống dốc trong thời tiết ẩm ướt không phải là lúc để thử những điều mới hoặc mạo hiểm trên chiếc xe đạp; bạn muốn thực hiện dễ dàng và luôn kiểm soát được chiếc xe đạp của mình, ngay cả khi nó khiến bạn cảm thấy mình không được ngầu cho lắm. Nếu sắp có một góc cua, hãy bắt đầu giảm tốc độ của bạn sớm hơn bình thường. Kelly nói: “Phải mất thêm một hoặc hai giây nữa [trên con dốc ướt] để má phanh bắt đầu hoạt động và giảm tốc độ của bạn.” Thậm chí ngay cả khi phanh đĩa hoạt động tốt hơn trong điều kiện ẩm ướt, bạn vẫn nên phanh sớm.
Davis cho biết thêm rằng bạn hoàn toàn muốn phanh xong trước khi vào góc rẽ: Bạn có thể cảm thấy như mình đang đi quá chậm, nhưng lướt qua góc cua một cách an toàn thì tốt hơn là lao xuống đất.
Không phanh ở góc
Nếu bạn đã xác định đúng tốc độ của mình, mẹo đạp xe này không có gì phải bàn cãi, nhưng cả ba huấn luyện viên đều nhấn mạnh rằng đối với những chặng đường ướt, điều vô cùng không nên làm là phanh ở các góc cua. Heath Dotson của HD Coaching cho biết: “Trên những con đường khô ráo, bạn có thể hãm phanh một chút, nhưng trong điều kiện đường ướt, điều đó có thể khiến bánh xe của bạn mất độ bám đường,” Heath Dotson của HD Coaching nói. “Và nhất định không được đạp phanh trước khi đến đoạn rẽ. Điều đó có thể khiến bánh trước bị đẩy ra ngoài và đối với hầu hết mọi người, điều đó sẽ không thể khắc phục”.
Chú ý nhiều hơn đến các điều kiện khác
Kelly khuyên bạn nên tránh những vạch sơn trên đường, đặc biệt là trong điều kiện ẩm ướt – chúng sẽ trơn khi ướt. (Và đó là cách dễ dàng để tránh bị đưa ra ngoài!) Davis đạp xe trong mưa khá thường xuyên ở Bắc Carolina và trong khí hậu ấm áp đó, việc đọc đường có thể trở nên khó khăn hơn. Ông cảnh báo: “Hãy cảnh giác nếu trời nóng trước khi có mưa rào vì dầu trên mặt đường có thể nổi lên và khiến nó trở nên thật trơn trượt. Thay vào đó, nếu bạn biết một con đường nào đó có nhiều dầu, hãy lập kế hoạch cho một tuyến đường thay thế có nhiều đường sỏi và đất hơn. Dotson cho biết thêm: “Đường mới tuyệt vời khi khô ráo nhưng là cơn ác mộng trong điều kiện ẩm ướt.”
Thay đổi kiểu đạp xe của bạn
Kelly khuyến nghị, các thói quen thông thường của bạn khi vào cua gấp và phanh muộn là dành cho những ngày khô ráo — khi trời mưa, hãy giảm bớt phong cách lái xe tiêu chuẩn của bạn và rẽ rộng hơn khi có thể. Anh ấy cũng ủng hộ việc tập trung nhiều áp lực hơn vào bên ngoài của xe đạp khi xuống dốc, đặc biệt là vào bàn đạp bên ngoài của bạn. Điều này giúp bạn tránh được tình trạng “chao đảo tốc độ” đáng sợ, thậm chí còn chao đảo hơn khi trời mưa. Bạn muốn giữ căng khắp cơ thể và xe đạp khi trời mưa để kiểm soát chặt chẽ hơn.
Lái nhiều hơn, ít nghiêng hơn
Thông thường, đạp xe trên đường liên quan đến ngôn ngữ cơ thể — bạn không nên đánh lái quá nhiều bằng cách sử dụng xe đạp để hoạt động như một động tác kéo dài cơ thể. Nhưng trong trời mưa, đặc biệt là ở các góc trên các đoạn đường dốc, hãy dự định nghiêng người ít hơn và lái nhiều hơn một chút vào các góc. Cả Kelly và Dotson đều khuyên bạn nên tránh những động tác nghiêng mạnh khiến người đi xe đạp trông rất ngầu, thay vào đó là góc cua chậm hơn, ổn định hơn và giữ bạn vẫn đứng thẳng.
Bài viết Làm thế nào để đổ dốc như dân chuyên nghiệp đã xuất hiện đầu tiên vào ngày Thành Vũ Bike.
source https://thanhvubike.vn/ky-nang/lam-the-nao-de-do-doc-nhu-dan-chuyen-nghiep.html
Nhận xét
Đăng nhận xét